May 13

Upcom Index là gì? Ý nghĩa và cập nhật cách tính mới

Upcom Index là gì? Công thức tính, ý nghĩa của chỉ số là gì? Hiểu rõ về chỉ số Upcom Index sẽ giúp bạn có được nhiều thông tin về đầu tư chứng khoán tại Việt Nam. Cùng khám phá chỉ số Upcom Index ngay bây giờ.

1. Chỉ số Upcom Index là gì

Vào ngày 24/6/2009, sở giao dịch chứng khoán Hà Nội chính thức cho ra mắt sàn giao dịch upcom với 10 mã cổ phiếu được niêm yết. Sàn giao dịch này được thành lập với mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chưa niêm yết tham gia vào thị trường. Cùng thời điểm này, chỉ số Upcom Index cũng được ra đời. Đến thời điểm hiện nay, sàn Upcom đã có hơn 500 mã cổ phiếu.

Chỉ số Upcom Index là chỉ số chứng khoán thể hiện sự biến động về giá của tất cả cổ phiếu trên sàn Upcom. 

Chỉ số Upcom Index phản ánh giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn Upcom tại thời điểm hiện tại so với giá trị vốn hóa tại thời điểm cơ sở. Thời điểm cơ sở được tính vào ngày 24/6/2009.  

>> Có lẽ bạn cần xem thêm bài viết Sàn Upcom là gì và tổng hợp kiến thức về sàn giao dịch upcom

2. Công thức tính Upcom index

Công thức tính:

  Upcom Index = (MV/MV0) x 100

MV =  ∑nPit x Qit

MV0 = ∑nPi0 x Qi0

Trong đó:

  • MV: Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tại thời điểm hiện tại.
  • MV0 : Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tại thời điểm cơ sở.
  • n:  Tổng số mã cổ phiếu được giao dịch trên sàn Upcom.
  • Pit: Giá cổ phiếu i tại thời điểm hiện tại.
  • Pi0: Giá cổ phiếu i tại thời điểm cơ sở.
  • Qit: Tổng khối lượng cổ phiếu i tại thời điểm hiện tại.
  • Qi0: Tổng khối lượng cổ phiếu i tại thời điểm cơ sở.
  • Thời điểm cơ sở: ngày 24/06/2009.
  • 100: Hệ số nhân được sở giao dịch chứng khoán Hà Nội lựa chọn.
  • Tại thời điểm ngày cơ sở, chỉ số Upcom Index có giá trị bằng 100.

3. Cách chọn cổ phiếu vào rổ chỉ số Upcom Index

Cổ phiếu được chọn bao gồm các cổ phiếu của doanh nghiệp đang được niêm yết tại sàn Upcom. Các cổ phiếu được lựa chọn phải có tỷ lệ free-float lớn hơn hoặc bằng 5%.

Các cổ phiếu được điều chỉnh thêm, xóa bỏ, điều chỉnh tỷ lệ free-float sẽ được thực hiện theo quý. Một số cổ phiếu niêm yết mới trên sàn Upcom sẽ được tự động thêm vào nhằm mục đích tính chỉ số.

Trong các trường hợp cổ phiếu bị ngừng giao dịch, hủy niêm yết, bị sát nhập với doanh nghiệp khác hoặc được được đánh giá không đáp ứng đủ các điều kiện được đề ra sẽ bị loại bỏ khỏi rổ tính chỉ số.

Nếu cổ phiếu bị ngừng giao dịch, cổ phiếu này vẫn được phép nằm trong rổ chỉ số khoảng 10 ngày làm việc. Sau 10 ngày làm việc, thông thường cổ phiếu sẽ bị loại khỏi rổ tính chỉ số tại mức giá tại thời điểm ngừng giao dịch.

4. Ý nghĩa của Upcom Index

Trong mỗi phiên giao dịch, chỉ số Upcom Index sẽ được cập nhật mỗi 5 giây một lần. Điều này sẽ phản ánh sự thay đổi về giá trị của chỉ số trong suốt phiên giao dịch.

Chỉ số Upcom Index giúp các nhà đầu tư có được đánh giá về thị trường, giúp các công ty không có đủ điều kiện tham gia vào HnXIndex vẫn có cơ hội huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Chỉ số Upcom Index được công bố minh bạch trên website của sàn giao dịch cung cấp thông tin chính xác cho nhà đầu tư.

Các cổ phiếu tốt trên sàn Upcom Index sẽ có cơ hội chuyển lên sàn Hnx hoặc Hsx.

5. Những điểm yếu của chỉ số

Chỉ số Upcom Index có mức vốn hóa thị trường không lớn, ít cổ phiếu chất lượng. Điều này dẫn đến nhiều nhà đầu tư lớn không quá mặn mà với các cổ phiếu này.

Do trong công thức tính chỉ số không hạn chế vốn hóa của các cổ phiếu lớn nên xảy ra tình trạng các cổ phiếu lớn chi phối chỉ số. Tình trạng một số cổ phiếu có thanh khoản thấp vẫn tăng điểm mạnh ( xanh vỏ đỏ lòng) bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm.

Một cổ phiếu có thanh khoản thấp nhưng biến động giá lớn vẫn ảnh hưởng lớn đến sự biến động của chỉ số.

Chính sự hạn chế này đã dẫn đến sự ra đời của chỉ số UPCOM LARGE-INDEX nhằm khắc phục những hạn chế trên.

6. Cập nhật cách tính mới của chỉ số

Ngày 4/1/2016, sở giao dịch chứng khoán Hà Nội chính thức áp dụng cách tính mới cho chỉ số upcom Index. Cách tính mới có nhiều điểm giống với cách tính cũ. Tuy nhiên, một số thay đổi đáng chú ý như sau:

Cách tính mới của chỉ số chỉ áp dụng tính với các cổ phiếu đủ điều kiện giao dịch trên sàn. Các cổ phiếu không được đưa vào chỉ số bao gồm: cổ phiếu do chính phủ nắm giữ, cổ phiếu đang trong tình trạng hạn chế chuyển nhượng, cổ phiếu của nhà sáng lập trong thời kỳ hạn chế chuyển nhượng.

Những thay đổi này giúp chỉ số Upcom Index phản ánh chính xác hơn và góp phần gia tăng tính thanh khoản.

>> Xem thêm bài viết Vn30 là gì và hướng dẫn TOÀN TẬP cho người mới bắt đầu

Hoclamgiau vừa gửi đến bạn những thông tin xung quanh chỉ số Upcom Index. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi trong chuyên mục đầu tư chứng khoán để đầu tư thật thông minh.


Tags


You may also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Get in touch

Name*
Email*
Message
0 of 350