Bài viết của thành viên chia sẻ trên diễn đàn không nhất thiết trùng với quan điểm của Ban Quản trị Dự án Học+Làm=Giàu
DISKMARK DISKLEY
11 bài viết
3 lượt cảm ơn
SN: 24/06/1992
Giới tính:
Ngày tham gia: 02/10/2010
Sinh viên đại học

Ma trận và chiến lược kinh doanh – đẳng cấp kinh doanh

27/12/2015 21:18:32

         Có một vài sự thật đáng buồn: “Học và làm là hai công việc như nước với lửa”. Bạn có thể học hay, học giỏi nhưng chưa chắc bạn đã làm công việc đó với kết quả tốt nhất. Khi bạn chú tâm vào một vật thể hay một sự việc nhất định, chắc chắn những thứ khác sẽ bị lãng quên. Mà một trong những thứ bị lãng quên đó lại chính là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề của bạn. Người thành công và thất bại luôn có một ranh giới thật sự mong manh, mà ở đó 2 con người, 2 phương pháp và bị người ta nhìn với 2 phong cách khác nhau. Vâng, sợi dây mong manh đó chính là “sự nhìn thấy”. Nhìn thấy ở đây, đó là những thứ mà người thành công xem trọng mà người thất bại thì xem nhẹ. Những thứ đó rất nhỏ nhoi, như kim dưới đáy bể vậy, chỉ có sự tinh ý là chúng ta sẽ phát hiện ra. Sự tinh ý ấy, cuối cùng sẽ được trả bằng những thành quả nhất định.

       Kinh doanh cũng vậy. Công việc ấy dù có nhẹ nhàng hay phức tạp đến đâu thì cũng cần có sự tinh ý của người lãnh đạo. Mà sự tinh ý ấy lại là kết tinh của rất nhiều thứ. Nó giống như là một cái “áo size M” vậy, vừa với một người size M nhưng lại chật với người size XXL. Vì vậy, phong cách sống là sự kết tinh và lĩnh hội tinh hoa của người khác. Nói nghe thì thấy dễ nhưng lúc bạn làm thì…khó khăn vô cùng. Không phải cái gì của người khác bạn có thể dễ dàng biến thành kinh nghiệm của mình đâu. Khi những cá nhân bắt đầu hình thành mối quan hệ kinh doanh thì ma trận kinh doanh bắt đầu. Sở dĩ lại dùng từ ma trận vì nó rất phức tạp khi số lượng cá thể kinh doanh lớn hơn 2 người. Người ta nhìn hình thức kinh doanh của một doanh nghiệp thì thấy dễ, nhưng khi hình thức ấy tác động đến nhiều doanh nghiệp khác thì phức tạp đến đau đầu. Nếu không cẩn thận, sẽ thất bại ngay từ những bước chân đầu tiên.

       Những người thành công thì sẽ nắm rõ những quy luật đó, từ đó sẽ có chiến lược cụ thể cho từng vấn đề. Họ không giải quyết vấn đề hấp tấp mà sẽ giải quyết trên cơ sở “chắc chắn”. Chắc chắn ở đây là theo đúng định hướng của họ, không ảnh hưởng bởi vấn đề thời gian. Định hướng của họ có thể đúng, có thể sai, mặc dù họ là một trong những người thành công. Từ những việc sai sót, họ sẽ mở rộng phạm vi vấn đề và đúc kết thành kinh nghiệm thực tiễn. “Muốn giải quyết tốt vấn đề của công ty, hãy giải quyết tốt vấn đề của nhân viên”, đó là một trong những châm ngôn sống của mình. Người thành công thường không thể hoàn thành công việc một mình mà là nhờ vào tập thể. Tập thể đống vai trò như là tay, chân của những người lãnh đạo. Nhiều tay, bạn có thể làm một lúc nhiều công việc hơn, những công việc mang tính song hành.

     Vì vậy muốn kinh doanh, bạn phải mất từ 1 đến 7 năm để lăn lộn trên thị trường (làm nhiều chức vụ), tìm hiểu công ty và tâm lý đồng nghiệp. Đó là bài học đường đời đầu tiên của mỗi người.

Báo vi phạm
Bình luận

33 bài viết

Cách viết bài chiến lược kinh doanh này cứ lang mang, mơ hồ sao sao ấy.

(15/04/2016 08:15:49)
Báo vi phạm Trả lời    Bạn thích bình luận này? Thích (0)
Bạn cần đăng nhập để trả lời bài viết này
Cùng chuyên mục

Bản quyền thuộc về IDT International